L
o
a
d
i
n
g
...

ASV School tham dự 'Diễn đàn giao lưu đào tạo nguồn nhân lực Nhật Bản năm 2019'

ASV School tham dự 'Diễn đàn giao lưu đào tạo nguồn nhân lực Nhật Bản năm 2019'

ASV School tham dự 'Diễn đàn giao lưu đào tạo nguồn nhân lực Nhật Bản năm 2019'

Ngày 10/5/2019 ASV School vinh dự tham gia “Diễn đàn giao lưu đào tạo nguồn nhân lực Nhật Bản tại Hà Nội năm 2019”.

Hội nghị đã Trao đổi về vấn đề nhân lực giữa Nhật Bản và Việt Nam với nhiều thông tin mới và bổ ích liên quan tới chính sách "Visa kỹ năng đặc định". Điều này hứa hẹn mở ra một tương lai rộng mở cho người lao động và du học sinh Việt Nam có cơ hội làm việc lâu dài tại Nhật.

1. Sơ lược về chế độ kỹ năng đặc định

Để giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định một tư cách lưu trú mới là “Kỹ năng đặc định” để tiếp nhận người lao động nước ngoài có chuyên môn trên 14 lĩnh vực như: Điều dưỡng, vệ sinh tòa nhà, công nghiệp nguyên liệu thô, chế tạo máy công nghiệp, điện-thông tin điện tử, xây dựng, đóng tàu-công nghiệp đóng tàu, bảo dưỡng ô tô, hàng không, nghỉ dưỡng, nông nghiệp, ngư nghiệp, chế biến thực phẩm, đồ uống, dịch vụ ăn uống (số lượng tiếp nhận trong 5 năm trên 14 lĩnh vực nhiều nhất là 345.150 người.

Theo đó kỹ năng đặc định bao gồm 2 tư cách số 1 và số 2:
a. Kỹ năng đặc định số 1: Tư cách lưu trú dành cho người nước ngoài làm công việc đòi hỏi cần có kiến thức và kinh nghiệp tương đương (Thời gian cư trú 5 năm).
b. Kỹ năng đặc định số 2: Tư cách cư trú dành cho người nước ngoài làm công việc đòi hỏi cần có kỹ năng thành thạo (Chỉ dành cho xây dựng, công nghiệp đóng tàu. Không quy định thời gian lưu trú và có thể mang theo gia đình.
Phương pháp tiếp nhận kỹ năng đặc định gồm 2 hình thức:
- Người đã kết thúc chương trình thực tập sinh số 2.
- Người đã thi đỗ chứng chỉ (tay nghề+tiếng Nhật)
Đặc biệt, việc phái cử lao động từ Việt Nam chỉ giới hạn cho các cơ quan phái cử được cấp phép theo hiệp định giữa 2 nhà nước.

 2. Điều kiện đối với Lao động Kỹ năng đặc định
- Thi đỗ kỳ thi tiếng nhật N4 – JFT Basic (tương đương N4 JLPT) và kỳ thi đánh giá kỹ năng nghề dành cho LĐKNĐĐ (riêng đối với             TTSKN số 2, 3 đã hoàn thành được miễn các kỳ thi).
- Tuổi để nhập cảnh: từ 18 tuổi trở lên
- Đủ điều kiện sức khỏe đi làm việc tại Nhật Bản
- Không thuộc diện cấm xuất cảnh theo quy định pháp luật Việt Nam
- Ngoài ra người lao động phải đáp ứng được các yêu cầu tuyển chọn của từng cơ quan tiếp nhận và không có hình xăm trên cơ thể.


3. Một số lưu ý
-  Phía Nhật Bản chỉ tiếp nhận LĐKNĐĐ Việt Nam sau khi đã thực hiện các thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật Việt Nam và có tên trong Danh sách xác nhận được Bộ LĐTB&XH cấp.
- Nghiêm cấm các hoạt động du học trá hình sang Nhật Bản chuyển đổi tư cách LĐKNĐĐ.
- Nghiêm cấm phái cử và tiếp nhận LĐKNĐĐ vào làm việc tại các ngành nghề, khu vực cấm (Khu vực nhiễm phóng xạ…) theo quy định của pháp luật Việt Nam.
- Bộ LĐTB&XH sẽ ban hành các quy định cụ thể để hướng dẫn triển khai chương trình LĐKNĐĐ theo đúng pháp luật và Bản ghi nhớ hợp tác (MOC) giữa 2 nước.
Với những thông tin mới và bổ ích liên quan tới chính sách "Visa kỹ năng đặc định" tiếp nhận được trong buổi diễn dàn. ASV School hy vọng sẽ giúp đỡ được nhiều lao động Việt Nam có cơ hội làm việc tại Nhật Bản với chế độ đãi ngộ tốt.

Bên cạnh những thông tin trên ASV School vinh dự được biểu diễn một số tiết mục giao lưu và được bác Hiroaki Ise - Giám đốc điều hành hiệp hội thân thiện quốc tế Nhật Bản(IPM) trao chiếc huy hiệu hữu nghị:

                                                                 

                        

TƯ VẤN MIỄN PHÍ

keo-xuong