L
o
a
d
i
n
g
...

CHUYÊN MỤC VĂN HÓA NHẬT: KODOMONOHI - TẾT THIẾU NHI

CHUYÊN MỤC VĂN HÓA NHẬT: KODOMONOHI - TẾT THIẾU NHI

CHUYÊN MỤC VĂN HÓA NHẬT: KODOMONOHI - TẾT THIẾU NHI

Tuổi thơ mỗi chúng ta nếu ai đã từng cầm trên tay đọc say sưa cuốn truyện Doraemon thì chắc hẳn không thể quên được hình ảnh cờ cá chép Koinobori(鯉のぼり) rực rỡ, đầy sắc màu. Vậy các bạn có biết đây chính là 1 biểu tượng gắn liền với ngày Tết thiếu nhi (子どもの日) 5/5 ở Nhật Bản. Và đối với người Nhật đây còn được coi là ngày lễ dành riêng cho các bé trai đó.

Tuổi thơ mỗi chúng ta nếu ai đã từng cầm trên tay đọc say sưa cuốn truyện Doraemon thì chắc hẳn không thể quên được hình ảnh cờ cá chép Koinobori(鯉のぼり) rực rỡ, đầy sắc màu.

Vậy các bạn có biết đây chính là 1 biểu tượng gắn liền với ngày Tết thiếu nhi(子どもの日) 5/5 ở Nhật Bản. Và đối với người Nhật đây còn được coi là ngày lễ dành riêng cho các bé trai đó.

Trước kia ngày của các bé trai vốn được tổ chức vào ngày 5/5 Âm lịch (trùng với ngày Tết Đoan Ngọ ở Việt Nam và 1 số nước châu Á). Tên gọi của ngày này ban đầu cũng là Tango no sekku(端午の節句), ngày đánh dấu sự bắt đầu của mùa hạ. Sau này khi Nhật Bản chuyển sang dùng Dương lịch thì ngày này được đổi sang 5/5 Dương lịch và được công nhận là ngày lễ quốc gia cũng như đổi tên thành ngày Tết thiếu nhi – Kodomo no Hi để tránh sự phân biệt giới tính. Đây cũng là một ngày nghỉ trong tuần lễ vàng kéo dài từ 7-10 ngày ở Nhật nên thực sự nó đã trở thành thời gian quý báu của sự quây quần bên gia đình, là ngày cầu chúc cho hạnh phúc của tất cả trẻ em.

Cờ cá chép Koinobori(鯉のぼり): “Koi” là cá chép; “Nobori” là cây sào bằng tre, trên đỉnh có gắn vòng sắt đan cùng các sợi vải dài. Ở các gia đình, cá chép được treo tượng trưng cho mỗi thành viên trong đó cá chép màu đen tượng trưng cho người bố trụ cột trong gia đình; cá chép màu đỏ tượng trưng cho người mẹ, người đảm đương việc chăm sóc, nuôi dưỡng; cá chép màu xanh tượng trưng cho các bé trai sẽ trưởng thành, khỏe mạnh và ngày càng thành công trong cuộc sống tựa hình ảnh cá chép mạnh mẽ vượt vũ môn để hóa rồng. Ngoài ra khi số lượng con cái trong gia đình tăng lên ta cũng bắt gặp những con cá chép màu xanh lá, màu tím, màu hồng...

     

Búp bê Kintarou(金太郎)và mũ sắt Kabuto(かぶと): Ngoài cờ cá chép, các gia đình còn trưng bày những con búp bê Kintarou (金太郎) (tiếng Hán: Kim Thái Lang, là một vị anh hùng thiếu nhi thời kỳ Heian (平安) trong truyền thuyết Nhật Bản, nổi tiếng với sức mạnh phi thường khi còn nhỏ, như Thánh Gióng của Việt Nam) cưỡi một con cá chép lớn, trên đầu đội mũ sắt của võ sĩ (gọi là Kabuto). Mũ sắt (Kabuto) và võ sĩ Kintarou là biểu tượng cho một bé trai khỏe mạnh và mạnh mẽ.

Kashiwa mochi(かしわ餅): là loại bánh gạo nếp, nhân đậu và được gói trong lá sồi (Kashiwa). Cũng mang ý nghĩa như cây tùng, cây bách, cây sồi tượng trưng cho ý chí vươn lên và sức mạnh vượt qua khó khăn thử thách như một đấng nam nhi.

Chimaki(ちまき): là loại bánh không thể thiếu trong ngày này để cầu mong sự trưởng thành khỏe mạnh của các bé trai. Bánh được gói bằng lá tre tươi và được làm từ bột gạo. Bánh còn được buộc bằng những sợi chỉ ngũ sắc đỏ, xanh, vàng, trắng, đen thể hiện màu sắc của cá chép Koinobori với ý nghĩa xua đuổi tà ma để trẻ em có thể lớn lên an toàn.

 

 

 

TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Tags:

keo-xuong