L
o
a
d
i
n
g
...

CÙNG ASV TÌM HIỂU VỀ NHỮNG NÉT ĐẶC SẮC TRONG VĂN HÓA NHẬT BẢN

CÙNG ASV TÌM HIỂU VỀ NHỮNG NÉT ĐẶC SẮC TRONG VĂN HÓA NHẬT BẢN

CÙNG ASV TÌM HIỂU VỀ NHỮNG NÉT ĐẶC SẮC TRONG VĂN HÓA NHẬT BẢN

CÙNG ASV TÌM HIỂU VỀ NHỮNG NÉT ĐẶC SẮC TRONG VĂN HÓA NHẬT BẢN

 Maneki Neko ( まねきねこ)  có thể hiểu là Mèo vẫy gọi/ Mèo thần tài, chữ âm Hán-Việt là Chiêu, chữ là Miêu, có thể hiểu là “Chiêu tài miêu” một loại tượng phổ biến ở Nhật (gốc) và những nước Đông Nam Á, thường được làm bằng gốm. Maneki Neko được cho là mang lại may mắn cho chủ nhân của nó. Đó là hình tượng một chú mèo đang vẫy gọi bằng một chân trước, thường được đặt ở cửa ra vào ở các cửa hàng, nhà hàng, các hộ kinh doanh,… để thu hút khách hàng.

Maneki Neko thường có vài thứ trang trí ở xung quanh cổ. Nó có thể là khăn quàng cổ (スカーフ), nhưng thông dụng nhất vẫn là vòng cổ(首輪 -くびわ), chuông ( - すず)  để trang trí. Những thứ trang trí này có nhiều khả năng là bắt chước của trang phục phổ biến cho mèo trong các hộ gia đình giàu có trong thời kỳ Edo.

 Maneki Neko đôi khi được thể hiện cầm một đồng tiền vàng cổ của Nhật Bản (được gọi là 小判‐こばん), được sử dụng trong suốt thời kỳ Edo. Một đồng Koban có giá trị một ryō (両‐りょう), điển hình thì Maneki Neko giữ một đồng vàng Koban trị giá mười triệu lượng (千万両 ‐せんまんりょう).

 Các bạn có biết Maneki Neko có thể được tìm thấy với nhiều màu sắc khác nhau và mỗi màu đều mang một ý nghĩa riêng.

- Đỏ: cũng có tác dụng tránh khỏi bệnh tật.(病気除け - びょうきよけ)

- Hồng: không phải là màu truyền thống nhưng hiện nay nó rất phổ biến trong việc cầu mong tình duyên恋愛成就‐れんあいじょうじゅ

Thực sự thì có 1 ý nghĩa ẩn sau cái chân mà chú mèo thần tài này giơ lên. Mèo vẫy chân trái sẽ mang lại nhiều khách hàng. Mèo vẫy chân phải thì sẽ mang đến may mắn, tiền tài.

Cả 2 điều đó thực sự là rất tuyệt vời, đó là lý do tại sao bạn có thể dễ dàng nhìn thấy 1 chú mèo thần tài với cả hai chân đều vẫy. Mèo đưa cả 2 chân là sự tượng trưng cho việc bảo vệ gia chủ.

Nếu đến Nhật Bản, các bạn có thể tham quan bảo tàng Maneki Neko ở Seto, tỉnh Aichi, Nhật Bản nhé.

(Hình ảnh: Nguồn Internet)

TƯ VẤN MIỄN PHÍ

keo-xuong