L
o
a
d
i
n
g
...

CÙNG ASV TÌM HIỂU VỀ VĂN HÓA NHẬT BẢN - Geisha 芸者(げいしゃ)

CÙNG ASV TÌM HIỂU VỀ VĂN HÓA NHẬT BẢN - Geisha 芸者(げいしゃ)

CÙNG ASV TÌM HIỂU VỀ VĂN HÓA NHẬT BẢN - Geisha 芸者(げいしゃ)

CÙNG ASV TÌM HIỂU VỀ VĂN HÓA NHẬT BẢN - Geisha 芸者(げいしゃ)

Các bạn có biết Geisha tại Nhật Bản xuất hiện từ rất lâu và thời kỳ Edo được xem là thời kỳ thịnh vượng nhất của nghề nghiệp này. Geisha (芸者 nghệ giả) là một cụm từ tương tự với geiko (芸子 nghệ tử) và geigi(芸妓 nghệ kỹ). Các cụm từ này đều có chung một ký tự - gei ( nghệ), có nghĩa là giải trí, hoặc một cái gì đó đòi hỏi một kỹ năng nhất định. Sha ( giả) nghĩa là một người hoặc một vật. Ko ( tử) có nghĩa là đứa trẻ. Gi ( kỹ) có nghĩa là một người phụ nữ phục vụ tại buổi tiệc bằng cách chơi nhạc cụ hoặc ca hát theo phong cách truyền thống của Nhật Bản.

Văn hoá Bushido đã góp phần đưa tới sự ra đời văn hoá Geisha. Võ sĩ đạo là một hệ thống luân lý đạo đức hoàn mỹ – một bộ giới luật bất thành văn mà người võ sĩ (samurai) phải tuân theo: ngay thẳng, quang minh chính đại, cao thượng, nghĩa hiệp... Là tầng lớp quý tộc Nhật, các samurai sống rất có văn hoá, lấy thi ca, nhã nhạc, thư pháp làm trò giải trí. Họ ưa được hưởng sự phục vụ từ phía nữ giới dưới hình thức văn hoá lành mạnh hợp với tâm hồn võ sĩ. Nhu cầu giải trí tao nhã ấy dẫn tới sự ra đời của Geisha.

Các geisha thường trang điểm khuôn mặt trắng sứ với lớp phấn rất dày. Oshiroi (白粉) là một loại bột màu trắng, sử dụng để bôi lên mặt, cổ và sau gáy. Có một thời gian, người ta trộn chì vào loại bột này, gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về sau. Họ hoàn thiện lớp trang điểm bằng chì kẻ mắt màu đen, một vệt phấn mắt đỏ ở cuối mí mắt, và đôi môi đỏ đậm. Thông thường khi geiko già đi, họ sẽ ngừng thoa oshiroi.

Geisha để kiểu shimada mage (島田髷 kiểu tóc mà phần mái được hất hết về phía sau, là kiểu mà những người phụ nữ thời Edo chưa kết hôn hay để).

Geisha mặc kimono tsumesode (詰袖). Kimono tsumesode là loại kimono không bị khoét ở phần nách.

Thời xưa, geisha nhuộm răng đen. Phong tục này được gọi là ohaguro (歯黒 ). Phong tục này không chỉ dành riêng cho geisha, mà còn cho phụ nữ nói chung. Ý nghĩa của việc nhuộm răng đen thay đổi qua thời đại, nhưng trước đây nó mang ý nghĩa làm đẹp.

Ngày nay, các lò chuyên đào tạo Geisha vẫn còn tồn tại và hoạt động tại Nhật Bản. Nghề Geisha rất phức tạp và tai tiếng nhưng người Nhật vẫn coi đây là một loại hình nghệ thuật cao quý. Với những nét đặc biệt của mình, chắc chắn Geisha sẽ tiếp tục trường tồn cùng với thời gian.

(Nguồn hình ảnh: Internet)

TƯ VẤN MIỄN PHÍ

keo-xuong