L
o
a
d
i
n
g
...

CÙNG ASV TÌM HIỂU VỀ VĂN HÓA NHẬT BẢN - NGẮM HOA

CÙNG ASV TÌM HIỂU VỀ VĂN HÓA NHẬT BẢN - NGẮM HOA

CÙNG ASV TÌM HIỂU VỀ VĂN HÓA NHẬT BẢN - NGẮM HOA

CÙNG ASV TÌM HIỂU VỀ VĂN HÓA NHẬT BẢN - NGẮM HOA

花見

花見(Hanami: Hoa Kiến) đúng theo ý nghĩa bề mặt chữ là chỉ việc ngắm hoa. Nhưng đối với người Nhật花見(Hanami) không chỉ đơn thuần là ngắm hoa mà là thưởng thức vẻ đẹp của hoa anh đào Sakura. Bất kì người Nhật nào cũng mang trong mình tình cảm đặc với hoa anh đào.

 Sakura (hoa anh đào) được trồng trên toàn nước Nhật và có rất nhiều chủng loại. Nhưng phổ biến rộng rãi là loài mang tên ソメイヨシノ(someiyoshino).

Hoa anh đào ở Nhật thường nở từ cuối tháng 3 cho đến hết tháng 4 hằng năm. Thời gian hoa nở tiến dần từ nam lên bắc. Thời gian hoa nở cho tới khi tàn chỉ có khoảng 2 tuần. Hoa anh đào đồng loạt nở rộ, rồi chỉ một khoảng thời gian ngắn sau đồng loạt cùng tàn. Hàng ngàn, hàng vạn cánh hoa anh đào cùng bay trong gió, cảnh tượng ấy chẳng phải là tuyệt vời lắm hay sao. Nhưng để có thể đẹp trong giây phút ấy thì cây hoa anh đào đã phải dành cả một năm dài. Vậy nên hoa anh đào trong văn hóa Nhật bản tượng trưng cho một đời người.

Hanami đã trải qua nhiều thế kỷ. Hanami được cho là đã bắt đầu trong giai đoạn Nara (710-784) khi nhà Đường (Trung Quốc) ảnh hưởng đến Nhật Bản theo nhiều cách: một trong số đó là thói quen thưởng thức hoa. Mặc dù lúc đầu là ngắm hoa ume (hoa mơ). Đến giai đoạn Heian (794-1185), hoa anh đào bắt đầu thu hút sự chú ý nhiều hơn. Người ta tin vào sự tồn tại của các vị thần cây cối, và bữa tiệc hanami với mục đích ban đầu để tế thần nông thu hoạch năm đó và thông báo mùa trồng lúa. Hoàng đế Saga của Thời kỳ Heian đã thông qua phong tục này, và tổ chức các bữa tiệc để ngắm những bông hoa này bằng các bữa tiệc dưới những nhánh cây anh đào tại Triều đình Hoàng gia ở Kyoto. Điều này được cho là nguồn gốc của hanami ở Nhật Bản.

 Ngày nay hanami được coi là một việc làm thường niên, và với mỗi người Nhật đều mang một ý nghĩa riêng. Điều đặc biệt là ở Nhật người ta đi ngắm hoa anh đào cùng với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp. Họ cùng nhau tới những địa danh nổi tiếng có hoa anh đào đẹp và cùng nhau vừa ngắm hoa vừa ăn bento, vừa uống rượu chuyện trò. Và có khi ta cũng bắt gặp cảnh mọi người cùng nhau hát karaoke. Vậy nên khác với các nhà thơ ca uống rượu thưởng hoa trong đêm tĩnh lặng thì cách người Nhật ngắm hoa lại vui vẻ, náo nhiệt. Ngoài ra không chỉ ban ngày mà tới đêm người ta cũng trang bị thêm đèn để có thể ngắm hoa cả vào buổi tối. Ngắm hoa anh đào vào buổi tối lại mang một vẻ đẹp vô cùng riêng biệt. Người ta gọi là 夜桜 (yorusakura). Nếu có cơ hội, hãy cùng với bạn bè, người thân trải nghiệm nhé.

(Nguồn hình ành: Internet)

TƯ VẤN MIỄN PHÍ

keo-xuong