L
o
a
d
i
n
g
...

Đêm giao thừa(大晦日) và Tết của Nhật(お正月)

Đêm giao thừa(大晦日) và Tết của Nhật(お正月)

Đêm giao thừa(大晦日) và Tết của Nhật(お正月)

CÙNG ASV TÌM HIỂU VỀ NHỮNG NÉT ĐẶC SẮC TRONG VĂN HÓA NHẬT BẢN

CÙNG ASV TÌM HIỂU VỀ NHỮNG NÉT ĐẶC SẮC TRONG VĂN HÓA NHẬT BẢN

Đêm giao thừa(大晦日) và Tết của Nhật(お正月)

Năm 2019 sắp kết thúc, hôm nay các bạn hãy cùng với ASV tìm hiểu về ngày tết của Nhật Bản nhé.

Hoạt động đón ngày nghỉ lễ năm mới được bắt đầu sớm từ khi mọi người tổng vệ sinh nhà cửa và chuẩn bị đón năm mới. Trong và quanh nhà, và cả bàn thờ thần, phật đàn đều được trang trí.

Bữa ăn năm mới (おごちそう‐Ogochiso) được chuẩn bị trước năm mới, và sao cho trong cả ba ngày tết đầu năm đều không phải nấu ăn cũng được. Bữa ăn nhẹ vào đêm giao thừa là món mì Soba với ý nghĩa trường thọ(年越しそば‐Toshikoshi Soba. Đến đúng nửa đêm, tiếng chuông chùa bắt đầu vang lên 108 hồi. 108 hồi chuông với ý nghĩa xua tan đi 108 loại phiền não của con người.

 Vào sáng sớm ngày Nguyên đán, người Nhật thường đi tới đền thờ(初詣‐Hatsumoude. Cũng có người lên đỉnh núi, hay chùa để vãn cảnh. Nhiều người cho rằng việc làm vào ngày đầu năm là quan trọng, bởi nó sẽ quyết định sự thuận lợi của cả năm đó. Mọi người ai cũng cầu nguyện một ngày đầu năm hạnh phúc, yên bình.

 Trong ba ngày Tết thì trường học, công ty, công sở đều đóng cửa. Bảy ngày đầu tiên của năm mới được coi là tuần lễ năm mới. Trong thời gian này mọi người đến thăm người thân họ hàng, và những người đã giúp đỡ mình. Trước Tết thì nhân viên công ty sẽ gửi quà Tết tới nhà của cấp trên. Khi đi thăm chúc tết hay đi viếng đền thì cũng có những phụ nữ mặc Kimono. Có lẽ cảnh tượng mà nhiều phụ nữ cùng mặc Kimono ở nơi công cộng thì trong một năm chỉ có một lần.

 Bên cạnh đó việc gửi thiệp chúc mừng năm mới (年賀状‐nengajou) cũng là một nét tập quán trong dịp năm mới. Thiệp chúc mừng năm mới thì để có thế chuyển tới người nhận vào đúng dịp Nguyên Đán thì mọi người đã gửi đi trước từ cuối năm trước.

 Qua bài viết này, hy vọng các bạn đã có thể hiểu được hơn phần nào về những nét đặc sắc trong Tết Nhật. Ngoài ra, các bạn hãy cùng chia sẻ với ASV những trải nghiệm của mình với Tết Nhật Bản nhé.

(Hình ảnh: Nguồn Internet)

TƯ VẤN MIỄN PHÍ

keo-xuong