L
o
a
d
i
n
g
...

THƯ VIỆN SÁCH ASV: NHỮNG BÀI HỌC ĐẠO ĐỨC CỦA TRẺ EM NHẬT BẢN

THƯ VIỆN SÁCH ASV: NHỮNG BÀI HỌC ĐẠO ĐỨC CỦA TRẺ EM NHẬT BẢN

THƯ VIỆN SÁCH ASV: NHỮNG BÀI HỌC ĐẠO ĐỨC CỦA TRẺ EM NHẬT BẢN

Các bạn thân mến, thư viện sách ASV xin giới thiệu với các bạn những bài học Đạo đức dành cho học sinh tiểu học lớp 3 tại Nhật Bản. Chắc hẳn chúng ta rất muốn tìm hiểu làm thế nào mà các bạn học sinh Nhật Bản lại nền nếp, tự giác và sáng tạo đến thế. Nội dung bài học nhẹ nhàng nhưng khơi gợi sự suy nghĩ và học hỏi. Chúng mình cùng nhau tham khảo bài đọc hôm nay “Người biết chào hỏi” (Nhà xuất bản Mitsumura Tosho)

Bản Tiếng Nhật

3年生 「あいさつ名人」(光村図書)

ぼくは「あいさつ名人」と呼ばれている。

同じクラスのせいやくんは、「とおるくんはいいな。大きな声であいさつができて。ぼくはあいさつが苦手。」と言う。

ある日、学校へ行く途中におばあちゃんに会った。ぼくは大きな声で「おはようございます」と言った。せいやくんは「足、大丈夫ですか。」と言った。

ぼくはおばあちゃんの顔しか見ていなかった。ぼくは、せいやくんこそ、本当の「あいさつ名人」だと思った。

Dịch Tiếng Việt

Học sinh tiểu học lớp 3 “Người biết chào hỏi” (Nhà xuất bản Mitsumura Tosho)

Tớ được mọi người nói là “Người biết chào hỏi”.

Bạn Seiya cùng lớp nói với tớ là “Tooru hay thật đấy, có thể chào hỏi to rõ ràng. Mình thì chào hỏi dở tệ à.”

Một bữa nọ, tớ và Seiya gặp một bà cụ trên đường đến trường. Tớ đã chào thật to “Chào buổi sáng”. Còn Seiya đã nói “Chân bà ổn chứ ạ?”.

Tớ đã chỉ nhìn vào khuôn mặt của bà. Tớ nghĩ rằng, chính Seiya mới thực sự là “Người biết chào hỏi”.

               Trong tiếng Nhật, 人(めいじん)」chỉ người giỏi, có tài ở một kĩ năng nào đó và được đánh giá cao trong lĩnh vực đó. Vậy các bạn suy nghĩ sao về truyện ngắn trên? Theo các bạn nhân vật tôi (Tooru) hay Seiya mới là “Người biết chào hỏi”?

            Có thể, mỗi chúng ta sẽ có những quan điểm và cách nhìn khác nhau về cách chào của bạn Tooru và Seiya. Chẳng phải, nhân vật tôi (Tooru) đã chào thật to rõ ràng. Còn Seiya lại chào mà quan tâm tới tình hình của bà cụ.

            Chào hỏi như thế nào phụ thuộc vào thời gian, địa điểm và suy xét tới cả tình hình, tình trạng của đối phương nữa. Tuy nhiên điều quan trọng nhất chính là luôn phải có tâm coi trọng đối phương, chứ không chỉ là những câu từ được quy định trong những tình huống cụ thể. Bạn Seiya thực sự đã để tâm tới tình hình của bà cụ phải không nào? Nhưng Tooru cũng đã chào hỏi thật khỏe khắn, chào to để bà có thể nghe được.

     

            Đây là bài học đạo đức của các bạn học sinh tiểu học lớp 3 của Nhật Bản, một bài học đạo đức thật giản dị và gần gũi thông qua tình huống chào hỏi của 2 bạn nhỏ. Câu chuyện không có một kết luận cụ thể nào mà để lại những điểm nhỉn cần suy nghĩ với điều tưởng chừng rất đơn giản: Việc chào hỏi.

            ASV hy vọng có thể tiếp tục chia sẻ tới các bạn thật nhiều nhiều những điều thật sự có giá trị trong giáo đục đạo đức, nuôi dưỡng phẩm cách sống của từng mầm non tương lai của đất nước.

----------------------------------
ASV Education - Japanese and more

388 Lạch Tray, Đằng Giang, Ngô Quyền, Hải Phòng

Hotline: 18006127          

Web: http://www.asvschool.edu.vn/

 

TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Tags:

keo-xuong